Bạn có biết Project Manager - người quản lý dự án là một trong những vị trí có mức lương cao nhất trong ngành IT, với mức lương trung bình là 35 triệu đồng mỗi tháng và cao nhất lên đến 117 triệu đồng mỗi tháng (theo vietnamsalary)? Bởi đây là vị trí có vai trò khá rộng và mỗi dự án thì lại có những yêu cầu nhiều hơn. Đọc bài viết để xem Project Manager làm gì mỗi ngày mà mức lương lại khủng đến như vậy nhé.




Phát triển ý tưởng lớn

Công việc đầu tiên của một Project Manager là bắt đầu dự án bằng cách phát triển một ý tưởng. Người quản lý dự án tham gia vào dự án trong giai đoạn ý tưởng khi trở thành một dự án chính thức. Họ làm việc với khách hàng để nhận những yêu cầu cùng đưa ra ý tưởng để tạo ra bức tranh tổng thể nhất và xem xét mức độ khả thi để hoàn thành dự án. 

Xác định nhiệm vụ, mục tiêu dự án

Trong thời gian khởi động, Project Manager sẽ làm việc với đội nhóm để xác định chính xác những công việc cần làm. Xác định rõ phạm vi công việc và kết quả mong đợi, mục tiêu và thời gian. 

Phân công công việc 

Quản lý dự án không phải lúc nào cũng có được những nhân viên mong muốn trong một đội nhóm, vì đôi khi những nhân viên đó có thể bị ràng buộc bởi những dự án khác hoặc quá bận rộn với những công việc thường xuyên khác. Vì thế họ cần tập hợp những người sẵn sàng đưa ra những ý tưởng khác để dự án thành hiện thực.

Project Manager cần một số người có thể thực hiện nhiều vai trò khác nhau trong nhóm dự án. Từ đó phân công trách nhiệm cho mỗi người phù hợp với khả năng và trình độ chuyên môn.

Một phần của kỹ năng quản lý dự án và quản lý tài nguyên là đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm biết họ phải làm những gì. Sau đó dẫn dắt các thành viên để tăng tốc độ cho dự án.

Xem xét các bên liên quan 

Xác định và làm việc với những người có liên quan đến dự án, những người bị ảnh hưởng bởi dự án để đảm bảo họ biết và hiểu những thay đổi sắp tới và có những ảnh hưởng gì không. Cần phát triển một kế hoạch truyền thông để có thể đối phó với những người có thể gây khó khăn và không tin tưởng vào dự án.

Quản lý nguồn tiền

Các dự án đều phải tốn chi phí, tiền bạc và một trong những kỹ năng cốt lõi quan trọng nhất của người quản lý dự án là có thể kết hợp ngân sách dự án . Project Manager sẽ cần phải quản lý số tiền chi tiêu và kiểm soát chi phí cho dự án trong tương lai.

Họ cần lập một ngân sách tổng thể ước tính bao gồm tất cả các nhiệm vụ dự án và các nguồn lực cần thiết, đảm bảo ngân sách toàn diện và đầy đủ. Từ ngân sách xác định chi phí và nhiệm vụ cho khách hàng.

Trong quá trình thực hiện dự án có thể quản lý chi phí thông qua việc theo dõi chi phí chính xác. Từ đó so sánh những chi phí thực với các ước tính và ngân sách dự án mà đã đề ra trước đó. 

Để quản lý chi tiêu tốt, các nhà quản lý dự án cần giám sát số lượng công việc đang được thực hiện trên dự án, vì nó là sự kết hợp của nguồn tiền và nhiệm vụ hoàn thành để có một cái nhìn chi tiêu hợp lý.

Dẫn dắt đội nhóm

Thảo luận, giải quyết những khó khăn, bất đồng và xung đột giữa các thành viên. Động viên họ làm việc khi các deadline gần đến. Đồng thời hướng dẫn, cố vấn cho các thành viên để họ thấy mình được tôn trọng và khuyến khích. Bởi nếu như dự án đó khiến cho các thành viên phát triển những kỹ năng mới hơn thì chắc chắn mọi người sẽ muốn làm thật tốt. 




Đưa ra quyết định

Người quản lý dự án có trách nhiệm phần lớn với các quyết định được đưa ra trong dự án. Ngay cả khi chỉ là tư vấn cho khách hàng quyết định, Project Manager sẽ đưa ra một số đề xuất, lời khuyên cho khách hàng mà mình cho là đúng, bởi vì họ là người hiểu dự án và hiểu tất cả những gì cần làm đằng sau quyết định.

Phân phối mục tiêu theo thời gian

Có khả năng phân phối mục tiêu hiệu quả dựa vào việc xác định rõ ràng về những gì cần phải làm. Các yếu tố, biện pháp được sử dụng có đạt được các mục tiêu đã đề ra. 

Bàn giao công việc

Bàn giao rõ ràng và đầy đủ cho các thành viên trong nhóm, những người sẽ quản lý dự án trong tương lai. Để sau đó, họ sẽ có thể chuyển sang những dự án tiếp theo khi đội nhóm của mình đang làm tốt công việc đã giao.

Chia sẻ kiến ​​thức

Các Project Manager sẽ có những bài học kinh nghiệm khác nhau thông qua nhiều dự án, họ có thể chia sẻ thông qua những cuộc họp cuối dự án. Điều này giúp nhóm phát triển và duy trì kiến ​​thức. Đồng thời ngăn chặn những sai lầm ở các dự án tiếp theo.

Có thể, đây không phải là tất cả các công việc mà Project Manager nào cũng làm hoặc sẽ có thêm những công việc khác. Tuy nhiên, hy vọng bài viết Project Manager làm gì mỗi ngày/ có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về vai trò và trách nhiệm của vị trí này. Và có thể là một định hướng tuyệt với nếu như bạn có quyết tâm. Chúc bạn thành công.

>>>Xem thêm bài viết: 8-ky-nang-quan-trong-ma-mot-project-manager-chuyen-nghiep-can-phai-co

MPSoftware


Tin đã đưa